Trang tin từ LHSVN.com.vn

Trang tin từ LHSVN.com.vn
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI LHSVN.com.vn.

Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

MƠ MÀNG PHÚ YÊN...

Trên máy bay đi Phú Yên, cậu tiếp viên hàng không hỏi: "Chị vào Phú Yên để xem cái gì"?! Nhiều người chẳng biết Phú Yên là ở đâu và Tuy Hòa thì lại càng chịu, chẳng hiểu là địa danh nào?!

Nằm lọt giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Bình Định, một tỉnh giàu thứ nhất, một tỉnh thứ ba miền Trung, vậy mà Phú Yên chỉ vừa mới lọt vào "Câu lạc bộ GDP 1.000 tỷ" năm ngoái.

Bay sát mặt đất mới cảm nhận vì sao lại có ý tưởng Sama-Dubai của các tỷ phú giàu lửa muốn đầu tư vào mảnh đất trên là nắng, dưới là biển này.

Đi thăm Sông Hinh, qua một cây cầu ngắn, cách trung tâm Thị trấn chỉ độ dăm chục mét là một buôn Ê-đê truyền thống. Rượu ché của đồng bào mang mời khách quý, không được từ chối. Rượu là từ cái phụ nữ mà ra, phải mời cái phụ nữ uống trước, cho dù đoàn khách đông người, cả nam, lẫn nữ. Khách uống hết lượt, già làng mới uống. Có ngồi tiếp nước vào hũ rượu mới biết già làng uống rượu giỏi thế nào, đổ nước không kịp.

Cô gái K'Pa H'Bin, 25 tuổi, Buôn trưởng, 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, mà vẫn chưa bắt được chồng. Già làng than, bây giờ bắt chồng cho con gái khó lắm. Lũ thanh niên bây giờ phức tạp. Cầu xây xong, từ buôn vào thị trấn chỉ mất 2'. Người già ngày qua lại thị trấn vài lượt, sung sướng là thế, nhưng mà tụi trẻ bỗng dưng đâm ra chè chén, uống rượu chịu ngoài quán, rồi đánh nhau, kéo hội đâm chém nhau.

Đi thăm Vịnh Vũng Rô lịch sử. Giữa trưa nắng, đội mũ cói, ngồi bệt giữa lòng thuyền máy. Cách mặt nước vài mét là con tàu Không số chưa được trục vớt, vẫn nằm dưới lòng biển từ năm tôi sinh ra.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiuVNvrBP4kZCgwetLVyaFAxFnue6GINnTU12DlpWyE2xS8ScOPYOAHd0up75seXNEyqJxLViXFbeXfrg5r8u74xwzr3DVvtXT5cQua8dkwyFoZYh1akHG4_IL9ZWFUyk5GwetXnCFE7BA/s1600/Vinh+Vung+Ro.JPG

Vũng Rô là một vịnh nhỏ nhưng xinh đẹp thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm ngay sát rìa dãy núi Đèo Cả. Vịnh là ranh giới tự nhiên trên biển giữa Phú Yên với Khánh Hòa.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicRwIhcIHBg-uEUsPFq5fYpCku7Bx_XCCF8Nlv9qN3OUE6uOzW47d4msB1bXrN7SkJZYhmls5hon_yWFrmQtz1OkkqanUGF1BPmGBieNBt_FITDq1uwei2H4NGjbC3pqvtvTkwod281kY/s1600/vung+ro.jpg

Vũng Rô nằm tiếp giáp với biển Đại Lãnh thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Vịnh Vũng Rô có diện tích 16,4 km² mặt nước, được 3 dãy núi cao che chắn là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà từ 3 phía Bắc, Đông và Tây. Phía Nam vịnh là đảo Hòn Nưa cao 105 m như 1 pháo đảo canh gác, trên đảo có ngọn đèn biển lớn.

Ven bờ biển Vũng Rô có nhiều bãi cát vừa và nhỏ. Một số bãi đẹp như Bãi Chùa, Bãi Bàng, Bãi Lau.

Phú Yên còn nhiều thứ vẫn đang ngái ngủ, hoang sơ như bờ biển dài tít tắp. Ra xa hàng chục mét vẫn chỉ ngập tới cổ. Giống như người đẹp vẫn còn mơ màng, chỉ sợ tỉnh giấc sẽ chóng già, sẽ phai tàn nhan sắc!


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJL57Ivo_9nTx0nbDdAgqdPuq92Wjwgci3T8FEfvIKAeACMD_62tD3mak-asqrUEJIvk74FEr3Tly_JjHuv2duxwbIhwaTv5xK5HiQF_s9oDb0mvus1xI5Jdd5xLDacyPI42QKtOeeKzU/s1600/tuy+hoa.JPG

                                       Trung tâm thành phố Tuy Hòa năm 2010 (ảnh wikipedia)

Về với Phú Yên như về nhà. Cả nhà được đón tiếp với nghi thức dành cho thượng khách. Con gái xui bố đầu tư vào Phú Yên. Con trai say sưa chụp ảnh, quay video làm tư liệu gửi cho bạn gái nó.

Rời xa Phú Yên, bay trở ra Đà Nẵng. Không phải là Hà Nội, nhưng nhịp sống hối hả, nhộn nhịp hơn nhiều lần.

Hình như có ai đó đã viết:

                                             "Ta tưởng hết say rồi
                                            Nhưng lòng ta vẫn nhớ
                                           Sao hồn dâng thành bể
                                           ... Bến đợi ở trong lòng
                                            Giấc mơ ơi, đừng tỉnh!".  
   
             
     
                                                                    Du ngoạn Gành Đá Dĩa - Phú Yên

2 nhận xét:

  1. Bài viết nhẹ nhàng, mà có thông tin...
    Nhưng tiếc rằng không có tên tác giả??!

    Trả lờiXóa
  2. là công dân đất Phú, cảm xúc về vùng đất này lúc nào cũng tồn tại 2 trạng thái: vừa ghét vừa thương.... muốn đi mà vẫn chưa rời xa được!

    \

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để LHSVN còn cảm ơn bạn.